Giỏ hàng

ĐI TÌM ĐỘ DỐC LÝ TƯỞNG DÀNH CHO MỘT ĐÔI GIÀY CHẠY BỘ TỐT

Để chọn được một đôi giày chạy bộ tốt và phù hợp với bản thân, bạn sẽ cần quan tâm đến nhiều yếu tố như trọng lượng, độ êm ái, độ bền, giá cả… Mặc dù không phải là ưu tiên hàng đầu khi chọn mua giày chạy, độ dốc từ gót đến mũi chân của đế giữa giày chạy bộ cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến việc tập luyện. Cùng BF365 tìm hiểu về độ dốc lý tưởng cho giày chạy bộ để dễ dàng lựa chọn giày chạy tốt, phù hợp nhé.

1. Độ dốc của giày chạy bộ là gì?

Heel Drop - Độ dốc, hay độ chênh lệch gót và mũi giày, là phần chênh lệch giữa lượng đệm ở gót và phần trước của giày chạy bộ. Độ dốc thường được tính theo số millimet. Ví dụ, một đôi giày có độ cao đệm là 20 mm ở phần chân trước và 28 mm đệm gót chân sẽ có độ dốc là 8 mm.

Hầu hết các loại giày chạy bộ đều có thêm đệm dưới gót để giúp hấp thụ tác động khi tiếp đất, khiến độ cao phần gót chân chênh hơn so với mũi chân.

Hình ảnh bài viết

Chọn giày chạy bộ có độ dốc từ gót đến mũi chân phù hợp cũng là điều hết sức quan trọng

2. Đâu là độ dốc lý tưởng nhất cho giày chạy bộ?

Thực tế là không có một con số hoàn hảo về độ dốc của giày chạy bộ phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc chung có thể giúp bạn tìm ra độ dốc lý tưởng khi mua giày chạy bộ.

Thông thường, độ dốc cao là tốt nhất cho người chạy tiếp đất bằng gót chân, giúp bàn chân hạ xuống ở tư thế tốt hơn, tự nhiên hơn, giày hấp thụ được nhiều va đập hơn. Ngược lại, độ dốc thấp tốt nhất cho người chạy tiếp đất ở phần giữa hoặc phía trước của bàn chân.

Hình ảnh bài viết

Giày chạy có độ dốc thấp dành cho người tiếp đất bằng bàn chân trước, trong khi giày có độ dốc cao phù hợp với người tiếp đất bằng gót chân

3. Giày chạy bộ có độ dốc cao hay thấp tốt hơn?

Mỗi loại giày chạy bộ cũng như từng loại độ dốc đều có những tác dụng của riêng mình. Quan trọng nhất là bạn cần phải chọn được loại giày phù hợp với kết cấu bàn chân, cách tiếp đất cũng như loại hình tập luyện để đảm bảo hiệu quả chạy cũng như tránh chấn thương.

Hình ảnh bài viết

3 mức độ của độ dốc gót - mũi giày chạy bộ phổ biến

Dưới đây là một vài phân tích ưu - nhược điểm cụ thể với từng loại độ dốc

Độ dốc cao (9-12MM)

- Ưu điểm: Giày chạy có độ dốc cao sẽ có nhiều đệm ở gót giày hơn, giúp bảo vệ tốt hơn cho những người bị gai gót mãn tính. Giày có độ dốc cao cũng có thể trợ lực nhiều hơn và giảm sự mệt mỏi khi leo dốc.

- Nhược điểm: Độ dốc cao có thể khiến người chạy khó sải chân tự nhiên hơn. Phần đệm tăng thêm cũng có thể làm tăng trọng lượng giày chạy bộ. 

- Ví dụ: Adidas Ultraboost (10.6mm)

Hình ảnh bài viết

Ultraboost 21 - mẫu giày chạy bộ với độ dốc cao đặc trưng - Mua chính hãng tại BF365

Độ dốc trung bình (5-8MM)

- Ưu điểm: Giày chạy bộ có độ dốc trung bình cung cấp sự cân bằng cho bước chân. Đa phần các thiết kế giày hiện nay đều có độ dốc nằm trong khoảng này.

- Nhược điểm: Giày chạy bộ thuộc loại này sẽ ít đệm hơn giày có độ dốc cao, do đó ít êm ái hơn và cũng không nhẹ chân như giày có độ dốc thấp. 

- Ví dụ: Nike Vaporfly Next% (8mm) 

Hình ảnh bài viết

Nike Vaporfly Next% có độ dốc trung bình nhưng ấn tượng với độ dày đế giữa lên tới 40mm

Độ dốc thấp (1-4MM)

- Ưu điểm: Giày có độ dốc thấp là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn có bước chạy tự nhiên và nhẹ nhàng.

- Nhược điểm: Giày có độ dốc thấp đồng nghĩa với ít đệm hơn nhiều và có thể gây áp lực cho chân và lưng. Nếu bạn mới tập chạy, những đôi giày ít êm ái này sẽ khó hỗ trợ cho chuyển động, khiến cơ thể dễ bị mệt hơn.

Hình ảnh bài viết

Mẫu giày chạy có độ dốc thấp chỉ 4mm từ Skechers dành cho người chạy tìm kiếm cảm giác nhẹ nhàng và tự nhiên

4. Lưu ý khi chọn giày chạy bộ theo độ dốc

- Ưu tiên hàng đầu khi mua giày chạy bộ tốt là sự thoải mái, vừa vặn với bạn cũng như có thiết kế theo đúng nhu cầu tập luyện. Xem thêm các loại đế giày thể thao phù hợp với từng dạng bài tập.

- Sau đó, bạn có thể cân nhắc đến con số mô tả độ cao, độ dốc của giày chạy bộ do nhà sản xuất cung cấp.

- Việc chuyển đổi giữa các loại giày có độ dốc khác nhau có thể sẽ có ích để làm giảm chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại khi chỉ sử dụng một loại giày và phù hợp với từng dạng bài tập mà bạn theo đuổi.

Với những chia sẻ của BF365, hy vọng bạn đã có thể dễ dàng xem xét các loại giày chạy với độ dốc khác nhau để chọn cho mình một đôi giày chạy bộ phù hợp nhất. Để xem thêm và chọn mua giày chạy bộ nam, giày chạy bộ nữ cũng như các sản phẩm giày thể thao thời trang chính hãng với giá tốt, hãy liên hệ với BF365 nhé.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Top