Giỏ hàng

4 LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG GIÀY CHẠY BỘ VÀ LƯU Ý ĐỂ CHỌN GIÀY CHẠY PHÙ HỢP

Chạy bộ là bộ môn thể thao đơn giản, không đòi hỏi máy móc phức tạp nhưng lại vô cùng có lợi cho sức khỏe và phù hợp với nhiều đối tượng. Để việc chạy bộ đạt hiệu quả tốt nhất, việc sử dụng đúng loại giày chạy phù hợp hết sức quan trọng. Trong khi đó, nhiều bạn mới tập chạy còn chưa đánh giá đúng hiệu quả của giày chạy bộ, dẫn đến lựa chọn sai loại giày hay mua giày chạy chưa phù hợp với nhu cầu luyện tập của bản thân. Dưới đây sẽ là một số lưu ý về lợi ích của giày chạy bộ kèm theo lưu ý khi chọn giày chạy dành cho bạn.

Hình ảnh bài viết

 

Giày chạy bộ là loại giày được thiết kế đặc biệt cho môn thể thao này nhằm mục đích hỗ trợ đệm và định hướng chuyển động của bàn chân và mắt cá chân. Nếu bạn từng bị đau hông, bàn chân hoặc cổ chân sau khi chạy, thì nguyên nhân có thể là do bạn mang không đúng loại giày. Theo sở thích và quan điểm của từng người, sẽ có những lựa chọn giữa việc sử dụng giày chạy bộ hay chạy chân trần, hoặc giữa giày chạy bộ và giày đa năng, tuy nhiên giày chạy bộ sẽ mang lại một số lợi ích nhất định mà bạn không thể bỏ qua.

1. Giày chạy bộ giúp nâng cao hiệu quả chạy

Theo các nghiên cứu, việc chạy bằng giày chạy bộ có thiết kế êm, nhẹ chuyên dụng sẽ giúp đòi hỏi ít năng lượng hơn so với loại giày nặng thông thường. Điều này có ý nghĩa là khi mang giày nhẹ hơn, hoặc không mang giày có thể giúp mỗi sải chân hạn chế tiêu tốn năng lượng hơn so với việc bạn phải nâng một đôi giày nặng. Ngoài ra, giày chạy bộ với phần đế giữa đàn hồi, tạo độ bật nảy tốt (như dòng giày chạy đế Boost của Adidas) cũng sẽ hỗ trợ tối đa lực tiến về phía trước cho bàn chân. Như vậy, rõ ràng mang giày chạy nhẹ sẽ giúp tăng hiệu suất, tốc độ cho bước chân của bạn.

Hình ảnh bài viết

Adizero Boston 8 chính hãng Adidas tại BF365

- mẫu giày chạy ấn tượng về nhẹ nhàng và đệm Boost êm ái giúp tăng tốc độ

2. Giày chạy bộ giúp bảo vệ chân

Giày chạy bộ được sản xuất riêng theo cách thức bàn chân tiếp đất khi chạy để bảo vệ đôi chân của bạn nhiều hơn so với giày thông thường. Phần đế giữa sẽ giúp bàn chân tránh khỏi bị tổn thương khi trên đường chạy có vật cứng và hấp thụ nhiều lực tác động hơn, từ đó phản hồi lại năng lượng giúp tránh mất sức. Giày chạy bộ tốt cũng sẽ thể hiện rõ sự hữu ích trong việc bảo vệ bàn chân khi bạn chạy trên các địa hình khó như đường mòn. Lớp đế ngoài chất lượng, ma sát tốt cũng giúp giảm trơn trượt nếu chạy trên đường ướt. Đế giữa mềm, êm và dày có nghĩa là khả năng bảo vệ lớn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giày chạy bộ quá mềm thường kém bền và không đảm bảo độ chắc chắn khi bàn chân tiếp đất.

Hình ảnh bài viết

Chính hãng tại BF365 - Chọn Terrex với đế có độ bám tốt dành riêng cho chạy đường mòn giúp bảo vệ chân và chinh phục bài chạy hiệu quả hơn 

3. Khắc phục việc bàn chân bị lật vào trong

Lật vào trong có nghĩa là bàn chân của bạn bị nghiêng về phía má trong khi chạy, trọng lượng cơ thể sẽ dồn lên mép bàn chân. Cách tiếp đất này thể hiện qua việc phần mép phía trong giày bị mòn hơn, dẫn đến việc cẳng chân nghiêng kéo theo đầu gối bị lệch, dẫn đến các nguy cơ về bệnh khớp gối, viêm gan bàn chân... 

Bạn có thể mua giày chạy bộ được thiết kế đặc biệt để khắc phục vấn đề này. Giày chạy khắc phục lật trong (giày chạy ổn định) sẽ có chất liệu cứng hơn, lớp đệm chắc chắn dọc theo má trong của giày, nơi bàn chân uốn cong để cung cấp thêm hỗ trợ vòm bàn chân. Thiết kế này giúp ngăn chặn hiện tượng bàn chân bị uốn về phía trong quá mức.

Hình ảnh bài viết

Solar Glide ST với miếng trợ gót & ray định hướng hỗ trợ cho phần đế giữa chắc chắn hơn

Hình ảnh bài viết

 

Nike React Infinity Run Flyknit 2 có thiết kế đế rộng, công nghệ cáp flywire & hỗ trợ gót giúp giữ bàn chân ổn định

4. Khắc phục tình trạng bàn chân lật ra ngoài

Ngược lại với bàn chân lật trong, một số người chạy có xu hướng tiếp đất với bàn chân xoay ra ngoài. Một đôi giày chạy bộ thích hợp cũng có thể khắc phục vấn đề này để giảm căng thẳng cho các dây chằng và xương bên ngoài bàn chân của bạn. Do đặc trưng của những người gặp tình trạng bàn chân lật ngoài là có vòm bàn chân cao, giày chạy cần có thiết kế đế giữa mềm, đệm dày để nâng đỡ bàn chân và hấp thụ các va chạm mà không cần đến các nẹp ổn định như với chân lật trong. Bạn cũng có thể chọn giày chạy bộ có phần mũi rộng, chắc chắn ở gót và phần trước bàn chân để tiếp đất tốt hơn. 

Hình ảnh bài viết

Nike Air Zoom Pegasus 38 với đế giữa dày hỗ trợ tốt cho vòm chân cao

Dù tư thế tiếp đất khi chạy ở dạng lật trong, lật ngoài hay bình thường, chắc chắn việc sử dụng một đôi giày chạy bộ tốt, phù hợp với cấu trúc vòm bàn chân, loại hình bài tập, cự ly cùng địa hình chạy sẽ hỗ trợ rất nhiều mặt. Nếu như còn nhiều đắn đo khi chọn lựa giày chạy bộ chất lượng, cam kết chính hãng với giá tốt từ các thương hiệu Nike, Adidas, Reebok..., hãy liên hệ với BF365 để được tư vấn thêm về các mẫu giày có sẵn cũng như order nhé.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Top