Giỏ hàng

CÓ NÊN SỬ DỤNG GIÀY CHẠY ĐỂ TẬP LUYỆN ĐI BỘ?

Bên cạnh chạy bộ thì đi bộ cũng là bộ môn thể thao đơn giản, có lợi cho sức khỏe mà ai cũng có thể luyện tập. Trong khi chạy bộ đòi hỏi sức bền cao, khả năng vận động lớn giúp đốt calo nhanh chóng thì đi bộ lại hướng đến duy trì độ dẻo dai, đặc biệt là dành cho người lớn tuổi hoặc người hạn chế vận động mạnh. Tuy nhiên, dù bạn lựa chọn bộ môn nào để luyện tập thì việc mua giày thể thao phù hợp cũng là điều vô cùng quan trọng. Vậy giày chạy và giày đi bộ có gì giống và khác nhau? Liệu có nên sử dụng giày chạy để tập luyện đi bộ?

Câu trả lời chính xác là nhu cầu của người đi bộ khác với người chạy bộ, do đó, thiết kế tiêu chuẩn của giày đi bộ và giày chạy bộ sẽ khác nhau. Các chuyên gia cho rằng bạn cần chú ý đến trọng lượng, độ êm của đệm, độ linh hoạt và độ cao của giày khi chọn mua giày đi bộ và giày chạy bộ.

Tác dụng của chạy bộ và đi bộ đối với cơ thể

Hình ảnh bài viết

Chạy bộ và đi bộ đều có những tác động nhất định đối với sức khỏe

Chạy bộ sẽ giúp bạn đốt calo nhanh hơn so với đi bộ. Ở người có cân nặng khoảng 60 - 65kg, khi tiến hành kiểm tra hoạt động cho thấy chạy bộ 7km/h đốt cháy 600 calo. Cùng lúc đó nếu đi bộ khoảng 5km chỉ tiêu thụ 320 calo. 

Tuy nhiên, với người mới bắt đầu làm quen tập luyện hoặc thể chất không cho phép hoạt động mạnh thì có thể kiên trì bộ để dần lấy lại vóc dáng. Do đi bộ kết hợp với thư giãn nên hầu hết mọi tình trạng thể lực đều đáp ứng được bài tập này. Đi bộ cũng là phương pháp giúp cơ thể dẻo dai hơn, cung cấp năng lượng cho trái tim và thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn mà không gây áp lực lớn cho khớp gối, cổ chân và bàn chân.

1. Trọng lượng của giày đi bộ so với giày chạy bộ

Trọng lượng của giày ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ. Vì vậy, giày chạy bộ thường nhẹ hơn, hỗ trợ cho người chạy thực hiện các chuyển động nhanh. Ngược lại, giày đi bộ thường nặng hơn, giúp bạn duy trì sự ổn định, chắc chắn khi đi bộ. Do đó, bạn không nên chọn các loại giày chạy bộ có trọng lượng nhẹ, đế quá mềm để đi bộ. Thay vào đó, hãy ưu tiên lựa chọn giày đi bộ chuyên dụng với đế chắc chân, trọng lượng vừa phải hoặc các loại giày chạy nhưng có trọng lượng không quá nhẹ, đế giữa ổn định.

2. Độ êm của giày đi bộ so với giày chạy bộ

Độ êm của đệm đế giữa là yếu tố cần đánh giá khi lựa chọn giữa giày chạy bộ hoặc đi bộ. Đương nhiên cả khi đi bộ lẫn tập chạy, bạn đều cần cảm giác êm ái, thoải mái. Đối với đi bộ, đế giữa phải hỗ trợ bước chân tốt trong thời gian dài, còn giày chạy bộ cần đảm bảo khả năng bảo vệ bàn chân khi liên tục va chạm với mặt đất. So với giày đi bộ, hầu hết các loại giày chạy bộ được thiết kế với nhiều đệm hơn ở bàn chân trước và gót chân. 

Hình ảnh bài viết

So với giày đi bộ, giày chạy bộ cần trang bị đệm nhiều hơn ở mũi và gót chân để trợ lực tốt hơn

3. Tính linh hoạt của giày đi bộ so với giày chạy bộ

Tính linh hoạt của giày chạy bộgiày đi bộ quyết định khả năng chuyển động. Hầu hết các loại giày chạy bộ đều linh hoạt hơn ở phần giữa bàn chân hoặc vòm bàn chân để cân bằng bước chân khi chuyển động nhanh. Do vậy, các mẫu giày chạy bộ hỗ trợ tốt đều được thiết kế chống xoắn để đảm bảo về tốc độ và độ linh hoạt. Trong khi đó, giày đi bộ không đỏi hỏi quá nhiều tính linh hoạt mà chỉ cần tập trung chuyển động linh hoạt hơn ở phần trước bàn chân.

Hình ảnh bài viết

Công nghệ chống xoắn Torsion System mới nhất trên giày chạy Ultraboost 21 giúp tăng độ đàn hồi cho bước chạy

Mua giày chạy Ultraboost chính hãng tại BF365

4. Độ cao của gót giày đi bộ so với giày chạy bộ

Để hỗ trợ tối ta lực đẩy bàn chân về phía trước, giày chạy bộ thường có thiết kế đệm dày với độ dốc từ gót đến mũi chân cao hơn so với giày chạy bộ. Gót giày chạy bộ cũng có thể vểnh hơn để giữ độ ổn định khi chân tiếp đất, tránh gây chấn thương.

Với giày đi bộ, người luyện tập đặt gót chân xuống chắc chắn và đẩy bàn chân về phía mũi chân. Do vậy, giày đi bộ không đòi hỏi độ cao gót giày so với mũi giày quá lớn mà ưu tiên các thiết kế đế phẳng cho bước chân thêm chắc chắn. Các mẫu giày thể thao chạy bộ và đi bộ đều có mô tả chi tiết về độ cao và độ dốc của gót giày để bạn dễ dàng lựa chọn.

Hình ảnh bài viết

Solar Blaze - mẫu giày chạy với đệm Bounce không quá mềm, độ dốc vừa phải phù hợp với cả tập luyện chạy bộ và đi bộ - Mua chính hãng tại BF365

Như vậy, về cơ bản giữa giày chạy bộ và giày đi bộ có một vài khác biệt nhỏ. Khi chọn mua giày, bạn hãy xác định rõ mục tiêu tập luyện để tìm được mẫu giày phù hợp. Do đặc tính khác biệt về tính êm ái, độ dốc mà giày đi bộ sẽ không đáp ứng được nhu cầu về tốc độ, hỗ trợ khi chạy bộ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chọn được một số mẫu giày chạy không quá dốc, đế giữa ổn định để sử dụng khi tập luyện đi bộ. Để tham khảo thêm các mẫu giày chạy bộ, giày đi bộ cũng như các loại giày tập luyện chính hãng có sẵn và order với giá tốt, hãy liên hệ với BF365 bạn nhé.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Top