Giỏ hàng

CÓ GÌ KHÁC BIỆT GIỮA GIÀY CHẠY NAM VÀ GIÀY CHẠY NỮ?

Khi chọn mua giày thể thao nói chung và giày chạy nói riêng, chắc hẳn bạn đã không ít lần bắt gặp sự phân chia form giày nam và giày nữ từ tất cả các thương hiệu lớn như Nike, Puma, Adidas… Nguyên do vì đâu lại có cách phân chia này? Giày chạy nam và giày chạy nữ khác nhau như thế nào? Cùng so sánh để chọn cho mình và người thân những đôi giày chạy cũng như giày thể thao nam nữ tốt và phù hợp nhé.

Ở thời kỳ đầu, khi thể thao là bộ môn được nam giới chú trọng hơn, các nhà sản xuất giày chạy bộ cũng như các dòng giày tập luyện khác tập trung vào thiết kế giày cho nam. Về cơ bản, giày chạy nữ là phiên bản size nhỏ hơn so với giày chạy bộ nam kèm theo những phối màu nữ tính. Tuy nhiên các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng phụ nữ có dáng đi và các cơ khác với nam giới.  Hiện nay, các công ty đã dành thời gian nghiên cứu kết cấu bàn chân, dáng đi của phái nữ để thiết kế giày chạy phù hợp hơn nhằm đem lại sự thoải mái và hiệu quả cao hơn khi luyện tập.

Hình ảnh bài viết

Khác biệt cơ bản nhất giữa giày chạy nam và giày chạy nữ là về size giày

GIÀY CHẠY BỘ THIẾT KẾ THEO HÌNH DÁNG BÀN CHÂN

Bên cạnh việc bàn chân phụ nữ thường nhỏ hơn so với nam giới, tỷ lệ giữa gót chân và nửa bàn chân trước ở nam và nữ cũng khác nhau. Nói cách khác, phụ nữ có gót chân hẹp hơn so với phần mũi chân. Khi mang giày chạy bộ nam, gót chân nhỏ sẽ khiến gót giày bị trượt, thiếu ổn định. Do vậy, giày chạy bộ nữ thường có thiết kế phần gót nhỏ, upper ôm vào cổ chân hơn để phù hợp với hình dáng chân phái nữ. Nếu bạn nữ có phần gót và cổ chân nhỏ, hãy cân nhắc chọn đúng size giày chạy nữ để việc tập chạy được thoải mái hơn.

Hình ảnh bài viết

Hình ảnh đế giày chạy nam Solar Glide 5 Adidas cho nam...

Hình ảnh bài viết

... và phiên bản giày chạy cho nữ có khác biệt về độ chênh lệch giữa phần gót so với mũi giày 

Một khác biệt nữa giữa kết cấu xương của nam và nữ là góc Q (được hiểu là góc chiều rộng xương chậu) Phụ nữ có hông lớn hơn, vì vậy so với nam giới, phụ nữ có góc Q rộng hơn, dẫn đến việc bàn chân có xu hướng tiếp đất lệch ra ngoài nhiều hơn. Như vậy, một số mẫu giày chạy bộ nữ sẽ cung cấp hỗ trợ chắc chắn hơn cho bàn chân lệch về phía bên ngoài.

Hình ảnh bài viết

Góc Q khác nhau ở cấu trúc xương nam (trái) và nữ  (phải) ảnh hưởng đến thiết kế giày chạy

ĐẾ GIÀY CHẠY  BỘ VÀ TÁC ĐỘNG CỦA CÂN NẶNG

Phụ nữ thường nhẹ hơn nam giới, vì vậy tác động lực của trọng lượng cơ thể khi đứng và chuyển động trên giày chạy bộ cũng khác nhau. Đệm đế giữa của giày chạy bộ nam sẽ được thiết kế để chịu lực tác động từ trọng lượng của nam giới nên chất liệu đệm dày đặc, nặng và cứng hơn đôi chút. Giày chạy bộ nữ sẽ được tính toán lớp đệm đáp ứng khả năng hấp thụ va đập tốt hơn và độ nảy nhiều hơn dành cho trọng lượng cơ thể nhẹ hơn. Ngoài việc đế mềm, nhẹ hơn, một số mẫu giày chạy bộ nữ cũng có đế ngoài được cắt rãnh sâu hơn để tăng tính linh hoạt.

Hình ảnh bài viết

Hình ảnh minh họa tác động của cân nặng cơ thể lên đệm giày chạy

GIÀY CHẠY BỘ CHỊU ẢNH HƯỞNG CỦA HORMONE GIỚI TÍNH 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cấu trúc bàn chân của phụ nữ thay đổi khi mức độ estrogen dao động trong tháng. Estrogen được biết đến là một chất làm giãn mô mềm, và có thể làm giảm chiều cao vòm bàn chân. Giày chạy bộ nữ sẽ đòi hỏi có không gian và hỗ trợ tốt hơn để linh hoạt phù hợp với sự thay đổi này.

giày chạy bộ nam giày chạy bộ nữ có một vài điểm khác biệt nhỏ về hình dáng, thiết kế nhưng nhìn chung một đôi giày chạy bộ tốt cần phải đáp ứng được các tiêu chí vừa chân, êm ái, hỗ trợ tốt. Vì vậy, các bạn hãy lưu ý chọn giày chạy phù hợp với nhu cầu tập luyện của bản thân.

Một số mẫu giày chạy bộ nam chính hãng tại BF365

Hình ảnh bài viết

Giày chạy nam Adidas Alphatorsion Boost êm ái & chắc chắn tại BF365

Hình ảnh bài viết

Siêu phẩm Ultraboost chất lượng với giá tốt tại BF365

Hình ảnh bài viết

Hoặc bạn có thể lựa chọn Nike Joyride với công nghệ hạt nhựa hỗ trợ năng lượng

Một số mẫu giày chạy bộ nữ chính hãng tại BF365

Hình ảnh bài viết

Yên tâm chất lượng khi mua giày chạy nữ Ultraboost với FB365

Hình ảnh bài viết

Mẫu giày chạy nữ từ Nike Zoom Gravity giá tốt tại BF365

Hình ảnh bài viết

Trải nghiệm công nghệ mới với giày chạy nữ Ultraboost 21

Đê được tư vấn thêm khi lựa chọn size cũng như các mẫu giày chạy nam và giày chạy nữ chính hãng, đảm bảo chất lượng với giá tốt, bạn có thể liên hệ với BF365 qua website và fanpage khi đặt mua giày có sẵn hoặc order nhé.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Top