Giỏ hàng

Theo tiêu chuẩn FIFA, cầu môn rộng bao nhiêu mét?

Theo tiêu chuẩn về kích thước của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), cầu môn bóng đá với diện tích và số lượng cầu thủ thi đấu trên sân. Việc tuân thủ tiêu chuẩn kích thước cầu môn theo FIFA là rất quan trọng. Để đảm bảo công bằng và thống nhất, FIFA đã đặt ra quy định rõ ràng về kích thước của cầu môn. Theo tiêu chuẩn này, cầu môn phải có kích thước rộng là 7,32m và chiều cao là 2,44m

I. Cầu môn bóng đá là gì ?

Cầu môn bóng đá là một phần quan trọng trong sân bóng đá, được đặt ở hai đầu trường đấu. Nó là không gian hình chữ nhật được đánh dấu bởi các khung gỗ dọc và ngang. Cầu môn là nơi các cầu thủ tấn công cố gắng ghi bàn và đối đầu với thủ môn đối phương để ghi điểm cho đội của mình.
Cầu môn bóng đá thường có kích thước lớn và cao hơn so với các phần khác của sân bóng. Mục tiêu của cầu môn là để tạo ra một không gian rõ ràng và xác định cho các hoạt động tấn công và phòng thủ trong trận đấu. Thủ môn của đội chủ nhà sẽ đứng trong cầu môn để ngăn chặn các cú sút và cản phá các pha tấn công của đối thủ.
Trong quy định của FIFA (Liên đoàn Bóng đá Thế giới), tổ chức quản lý bóng đá quốc tế, có quy định rõ ràng về kích thước cầu môn. Việc tuân thủ tiêu chuẩn này là quan trọng để đảm bảo công bằng và thống nhất trong các trận đấu bóng đá trên toàn thế giới.
Cầu môn quan trọng đối với một trận đấu như thế nào?
Khung thành bóng đá còn được gọi với cái tên là cầu môn hoặc gôn, đây là thứ tuyệt đối không thể thiếu được đối với một trận đấu bóng đá dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp. Cầu môn chính là báu vật của cả 2 đội trong mỗi trận đấu bóng đá. Hai đội chơi đều cố gắng hết sức để bảo vệ và ngăn không cho trái bóng lăn vào bên trong cầu môn của mình.

Hình ảnh bài viết
Tìm hiểu kích thước cầu môn bao nhiêu mét

II. Cầu môn rộng bao nhiêu mét ?

1. Kích thước vị trí cầu môn quốc tế 

Với sân thi đấu 11 người, sân chuẩn quốc tế, khung thành sẽ được cấu tạo bởi 2 cột dọc cùng 1 xà ngang có hình trụ tròn và sẽ mang kích thước lớn nhất hiện nay. 2 cột dọc sẽ được đặt vuông góc so với đường biên ngang cũng như cách đều 2 cột cờ ở bên góc. 
Vị trí của khung thành sẽ là nằm chính giữa của đường biên ngang và cách 2 cột góc khoảng 6m. Xà ngang cùng cột dọc buộc phải mang cùng kích thước cũng như độ rộng tối đa bằng 12cm.
2.2. Kích thước gôn bóng đá
Chiều rộng tính từ phần mép phía bên trong của cột dọc khung thành: 7.32m.
Chiều cao: 2.44m.
Chiều rộng được tính bằng độ căng của lưới bên trong khung thành: 1.5m. 
Khung chính là Φ 114, gọng móc lưới là Φ 60 và trụ căng lưới là Φ 42.

2. Tại sao phải thiết kế kích thước cầu môn theo tiêu chuẩn?

Câu hỏi về kích thước thủ môn là câu hỏi được nhiều người hâm mộ bóng đá thắc mắc nhất. Cầu môn luôn là bộ phận quan trọng và được chú ý nhiều nhất trong sân bóng đá. Mỗi sân bóng sẽ có 2 cầu môn ở cuối mỗi phần sân. Cầu môn chính là khu vực mà thủ môn và các cầu thủ trong đội cần phải bảo vệ. 
Nếu để bóng bay vào khu vực cầu môn của đội mình thì sẽ phải nhận một bàn thua. Hiện nay không có quy định về kích cầu môn mà sẽ tùy thuộc vào số lượng người chơi trên sân và kích thước sân mà kích thước cầu môn sẽ có sự thay đổi. Những người làm sân bóng cũng cần xây dựng khung thành bóng đá đủ kích thước tiêu chuẩn để cầu thủ có thể thi đấu đúng luật với một tâm thế tự tin nhất.

III. Quy định FIFA về cầu môn bóng đá như thế nào?

Bóng đá là môn thể thao vua, môn thể thao được nhiều người hâm mộ nhất. Chính vì điều này mà quy định trong bóng đá rất nhiều. Về tiêu chuẩn cầu môn bóng đá 11 người chuyên nghiệp, theo luật bóng đá đã đưa ra những quy định chung về: cột dọc, xà ngang, lưới, chất lượng và độ an toàn dưới đây: 
Cột dọc và xà ngang phải có hình trụ đủ chắc chắn và chất liệu tốt, có đường kính không quá 12cm. Cụ thể phải được sơn màu trắng và được làm từ các vật liệu kim loại.
Phần lưới khung thành bóng đá: Cần đảm bảo mắc chắc chắn vào cột dọc, xà ngang và gắn xuống mặt sân. Độ căng của lưới phải đảm bảo thích hợp, không gây cản trở cho hoạt động bắt bóng của thủ môn hay cản trở bóng. Lưới phải được làm từ chất liệu tốt như các sợi vải, nilon hoặc sợi đay và có màu trắng.
Cột dọc sẽ được chôn chân một cách chắc chắn dưới sân, đảm bảo độ an toàn và không bị lung lay hay đổ rạp
Những quy định về cầu môn bóng đá khá nhiều và rõ ràng cho từng mục. Những sự cố của cầu môn khi thi đấu là trường hợp không hiếm xảy ra. Nếu trong thi đấu bóng đá, cầu môn khung thành bóng đá 11 người có bất gì lỗi kỹ thuật gì xảy ra từ cột dọc xà ngang hoặc lưới. Thì trọng tài và ban tổ chức sẽ là người quyết định và có thể dừng trận đấu để khắc phục sự cố hay không.

Hình ảnh bài viết
Cầu môn bóng đá bao nhiêu mét?


Cấu tạo khung thành sân bóng
Khung thành bóng đá được cấu tạo bằng 2 cột dọc và 1 xà ngang, 2 cột dọc được đặt vuông góc với đường biên ngang.
Khung thành được nằm ở vị trí chính giữa đường biên ngang và người ta thường giăng lưới lên phía sau khung thành.
Mục đích giăng lưới xung quanh khung thành là để phân biệt các tình huống bóng, để xem bóng ra ngoài hay vào trong khung thành, nhằm xác định đúng số lần ghi bàn của các đội.
Trên mỗi sân bóng sẽ có 2 khung thành được lắp đặt ở vị trí chính giữa ở mỗi đầu sân bóng.
Vật liệu sử dụng làm khung thành
Vật liệu sử dụng để làm khung thành được quy định bằng 3 loại vật liệu sau:
Thép, sơn chống rỉ và lớp bên ngoài cùng sẽ được sơn trắng.
Hợp kim nhôm, sơn lớp ngoài cùng màu trắng
Gỗ - Đây là lý do tại sao khung thành còn có tên gọi là Khung gỗ

Theo tiêu chuẩn FIFA, cầu môn trong bóng đá có kích thước rộng là 7,32 mét và chiều cao là 2,44 mét. Việc tuân thủ tiêu chuẩn kích thước cầu môn này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính công bằng và nhất quán trong các trận đấu bóng đá trên toàn thế giới.
Quy định kích thước chuẩn này áp dụng cho cả các giải đấu quốc tế và các giải đấu cấp độ quốc gia và địa phương. Điều này đảm bảo rằng không có sự chênh lệch đáng kể về kích thước cầu môn giữa các sân bóng và các trận đấu. Thành quả của các cầu thủ và đội bóng sẽ được đánh giá dựa trên sự tài năng và kỹ năng, chứ không phải do sự khác biệt về kích thước cầu môn.
 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Top