Giỏ hàng

Sân 11 bao nhiêu mét theo tiêu chuẩn FIFA?


Theo tiêu chuẩn FIFA, sân bóng đá 11 người có kích thước từ 100 đến 110 mét trong chiều dài và từ 64 đến 75 mét trong chiều rộng. Đây là một sự cân nhắc tỉ mỉ để đảm bảo tính công bằng cho cả hai đội thi đấu. Kích thước sân 11 người này mang lại không gian đủ rộng cho các cầu thủ di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển chiến thuật và triển khai kỹ năng cá nhân.

I. Kích thước sân bóng đá 11 người. 

Luật bóng đá của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA có những quy định riêng và cụ thể đối với sân bóng đá 11 người. Trước hết, bạn cần biết định nghĩa của nó. Sân bóng đá là một loại hình sân thi đấu của bộ môn thể thao vua. Sân có dạng hình chữ nhật với chiều dài sân lớn hơn chiều rộng. Trên bề mặt của sân luôn được trang bị cỏ tự nhiên hoặc cỏ nhân tạo. 
Vậy sân bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn FIFA có kích thước là bao nhiêu? Theo quy định của FIFA, kích thước sân bóng đá cho các cuộc thi đấu 11 người có chiều dài tối thiểu bằng 100m và tối đa 110m, chiều rộng tối thiểu bằng 64m và tối đa bằng 75m.
Tuy nhiên, kể từ năm 2008, IFAB (International Football Association Board - Ủy ban bóng đá quốc tế) đã quy định lại, cố định kích thước của sân bóng đá 11 người nhằm tiêu chuẩn hóa kích thước sân cho các trận đấu quốc tế. Kích thước cố định sau đó là 105m chiều dài và 68m chiều rộng. Quy định này vẫn đang được IFAB xem xét lại và đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Hình ảnh bài viết
Kích thước sân bóng đá theo chuẩn FIFA

II. Kích thước một số sân bóng đá 11 người nổi tiếng thế giới

Sân Emirate
Sân Emirates của Arsenal có kích thước mặt sân đúng với tiêu chuẩn FIFA với chiều dài 105m, chiều rộng 68m. Ngôi nhà của các Pháo thủ được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2006 để thay thế sân Highbury huyền thoại.
Sân bóng đá Old Trafford
Giống như hầu hết các sân vận động khác, Old Trafford cũng có kích thước mặt sân theo đúng quy chuẩn của FIFA là 105m x 68m.
Sân vận động Anfield
Khác với đa số những sân vận động khác tại giải Ngoại Hạng Anh, sân nhà của đội bóng đất cảng Liverpool có kích thước mặt sân với chiều dài 101m. Chiều dài của sân bóng này còn thiếu 4 mét so với quy chuẩn FIFA. Đây cũng là điểm khá đặc biệt của sân Anfield. Chiều rộng sân Anfiled có kích thước là 68m.
Sân vận động Stamford Bridge
Sân nhà của Chelsea có kích thước nhỏ hơn một chút so với quy chuẩn với kích thước 103m x 67m. Sân có chiều dài và chiều rộng đều ngắn hơn so với quy chuẩn 105m x 68m hiện nay.
Sân vận động quốc gia Mỹ Đình
Sân vận động Mỹ Đình là sân bóng đá 11 người hiện đại nhất Việt Nam. Sân bóng đá có kích thước 105m x 68m, kết hợp thi đấu điền kinh với 8 đường chạy vòng 400 m và 10 đường chạy thẳng 110 m.

Các quy định về sân bóng đá 11 người, theo tiêu chuẩn FIFA

Kích thước sân:
Chiều dài: Từ 100 đến 110 mét.
Chiều rộng: Từ 64 đến 75 mét.
Vạch biên và đường giữa:
Sân bóng được đánh dấu bằng các vạch biên rõ ràng xung quanh sân.
Sân có một đường giữa chia sân thành hai phần bằng nhau, được sử dụng làm điểm xuất phát ban đầu cho trận đấu

Hình ảnh bài viết
sân 11 bao nhiêu mét chuẩn FIFA quốc tế


Cầu môn trên sân bóng đá
Đặt ở chính giữa mỗi đường biên ngang là khung cầu môn hay còn được gọi là khung thành. Khung cầu môn này bao gồm 2 cột dọc vuông góc với đường biên ngang và cách đều 2 cột cờ góc. Chuẩn FIFA đã quy định khoảng cách của 2 cột dọc tính từ mép trong của cột là 7.32m. Chúng nối liền với nhau bằng một xà ngang song song, tính từ mép dưới xà ngang thì cách mặt sân 2.44m. Tuy nhiên, luật của bóng đá Việt Nam thì quy định kích thước hẹp hơn, đó là 7.12m chiều ngang và 2.4m chiều cao.
Sân bóng đá cần phải có kích thước đúng chuẩn thì màn thi đấu mới tạo được hào hứng và sự thoải mái cho người chơi. Bài viết này với thông tin về kích thước sân bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn FIFA hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức của bộ môn nổi tiếng. Ngoài bóng đá, bạn có thể luyện tập thể hình với những thiết bị như máy chạy bộ, xe đạp tập để nâng cao sức khỏe bản thân, góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường khỏe mạnh.

Hình ảnh bài viết
Sân đá bóng cỏ nhân tạo 11 người

Khung thành:
Mỗi sân bóng đá 11 người phải có hai khung thành ở hai đầu sân.
Khung thành có kích thước chuẩn với chiều cao 2,44 mét và chiều rộng 7,32 mét.
Khu vực phạt và quảng cáo:
Sân bóng đá 11 người có khu vực phạt ở mỗi đầu sân, được đánh dấu bằng các vạch.
Các quảng cáo thường được đặt xung quanh sân để tăng tính chuyên nghiệp và thương mại cho trận đấu.

Kích thước sân bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn FIFA là yếu tố quan trọng để tạo ra một trận đấu công bằng, hấp dẫn và chuyên nghiệp. Kích thước sân đã được thiết kế cẩn thận để đảm bảo không gian đủ rộng cho các cầu thủ di chuyển và phát triển kỹ năng. Ngoài ra, kích thước sân cũng ảnh hưởng đến lối
 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Top