Giỏ hàng

CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ KHI CHẠY BỘ MÙA NẮNG NÓNG?

Không khí mùa hè oi nóng cùng cái nắng gắt đặc trưng của thời tiết Việt Nam chắc chắn sẽ gây trở ngại không nhỏ đối với việc tập luyện ngoài trời nói chung và tập chạy bộ nói riêng. Tuy vậy, nếu bạn vẫn có đam mê đối với việc chạy bộ và cảm nhận không gian thoáng đãng bên ngoài thì đừng để thời tiết nắng nóng cản trở tinh thần luyện tập. Bỏ túi nhanh 10 mẹo nhỏ dưới đây để tối ưu việc tập chạy trong thời tiết nắng nóng cũng như ngăn ngừa một vài nguy cơ khi tập luyện mùa hè nhé.

1. Lưu ý thời gian tập chạy bộ trong mùa nắng

So với mùa đông, mùa hè có thời gian ban ngày dài hơn, thuận lợi hơn cho các hoạt động ngoài trời, tuy nhiên nắng cũng sẽ gay gắt hơn. Trong mùa hè, đặc biệt là vào các tháng nắng cao điểm, bạn cần lưu ý không tập luyện lâu hoặc cường độ cao. Thời điểm tốt nhất để chạy bộ là buổi sáng sớm hoặc chiều muộn. 

Nếu bạn chọn chạy khi nắng đã lên, hãy chọn những tuyến đường có bóng râm. Bạn cũng cần nhớ nguyên tắc quan trọng là bắt đầu tập luyện chậm hơn so với bình thường để cơ thể làm quen với nhiệt độ cao. Nếu bạn cảm thấy cơ thể thích nghi tốt thì có thể tăng dần tốc độ để tránh bị shock nhiệt. Bạn cũng có thể đi bộ xen kẽ với chạy bộ để hạ nhiệt, tránh việc cơ thể tăng nhiệt liên tục trong thời gian dài tập chạy ngày nắng nóng.

 

Hình ảnh bài viết

Nên chạy vào sáng sớm hoặc chiều muộn, chạy dưới bóng mát để hạn chế shock nhiệt trong mùa nắng

2. Lựa chọn quần áo chạy bộ trong mùa nắng

Lưu ý khi lựa chọn quần áo chạy bộ cho mùa nắng là trang phục có màu sáng, nhẹ chất liệu vải lưới hoặc thật thoáng khí. Bạn có thể chọn loại vải Polyester sợi nhỏ và hay cotton hỗn hợp để đảm bảo độ nhẹ, thoáng, nhanh khô mồ hôi. Quần áo cotton 100% có thể mềm, nhẹ nhưng không phù hợp khi chạy với cường độ cao vì dễ thấm mồ hôi nhưng lâu khô. Các hãng đồ thể thao hiện nay đều có những công nghệ sản xuất vải tổng hợp giúp vận động viên luôn khô thoáng, thoải mái kể cả trong thời gian dài tập luyện.

Hình ảnh bài viết

Thoải mái & luôn thoáng mát khi tập chạy mùa nắng với áo running công nghệ AEROREADY - 

Mua chính hãng tại BF365

3. Luôn đội mũ, đeo kính râm khi chạy bộ trong mùa nắng

Mũ và kính râm sẽ giúp bạn hạn chế được nắng chiếu trực tiếp, tránh tổn thương cho vùng đầu và mắt. Để tránh việc đội mũ khiến đầu bị bí khi chạy bộ, bạn hãy ưu tiên chọn mũ có chất liệu lưới thoáng mát, thấm mồ hôi tốt, tương tự như cách chọn quần áo. Lớp lót thấm mồ hôi bên trong mũ cũng sẽ giúp ngăn mồ hôi chảy vào mắt khi chạy trong mùa nắng, giúp bạn luôn tập trung hướng về phía trước. Các loại mũ có chỉ số chống nắng cũng nên là lựa chọn hàng đầu. Bôi kem chống nắng ít nhất là SPF 15 để bảo vệ da khỏi tia cực tím cũng là lưu ý quan trọng.

Hình ảnh bài viết

Đội mũ và đeo kính râm khi chạy trong mùa nắng không chỉ bảo vệ cơ thể mà còn giúp việc tập luyện hiệu quả hơn

4. Chọn tất phù hợp khi chạy bộ mùa nắng

Giống như với quần áo, không nên đi tất 100% cotton khi chạy. Bàn chân sẽ đổ mồ hôi rất nhiều trong thời tiết nắng nóng, và vải cotton sẽ giữ mồ hôi đọng trong giày. Do đó, bạn nên tìm mua những loại tất vải tổng hợp từ cả cotton, polyester, acrylic có độ thoáng ẩm tối đa, vừa không gây bí, vừa tránh bệnh nấm chân, phồng rộp do thời tiết nóng ẩm.

5. Chọn giày chạy bộ có thiết kế và chất liệu thoáng mát

Khi chuẩn bị trang phục và phụ kiện chạy bộ thì giày chạy bộ chắc chắn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đối với những ngày nắng nóng, oi bức, bạn có thể cân nhắc chọn các mẫu giày chạy bộ thoáng mát, nhẹ nhàng mà vẫn đảm bảo êm ái và hỗ trợ bàn chân. Nên lưu ý đến chất liệu của upper như vải lưới, vải dệt theo kỹ thuật thoáng khí và các thiết kế lỗ thông hơi trên thân và đế giày.

Hình ảnh bài viết

Ultraboost Summer RDY với upper đặc biệt thoáng khí là lựa chọn dành riêng cho tập chạy mùa nắng

- Mua chính hãng tại BF365

6. Luôn uống đủ nước khi chạy bộ trong mùa nắng

Để tránh việc cơ thể bị mất nước khi chạy bộ mùa nắng ngoài trời, bạn cần chuẩn bị kỹ nước để bổ sung trước, trong và sau quá trình chạy. Trước khi chạy 1h, cần uống đủ nước. Trong khi chạy, nên chú ý uống nước/ nước bổ sung chất điện giải 20 phút một lần (mỗi lần 130-150ml).Chất điện giải bổ sung sẽ giúp tăng tỷ lệ hấp thụ nước, thay thế lượng chất điện giải bị mất khi ra mồ hôi. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước cũng có thể gây khó chịu cho dạ dày khi chạy.

Hình ảnh bài viết

Luôn uống đủ lượng nước phù hợp với cơ thể để đảm bảo bổ sung nước và làm mát cơ thể khi chạy trong mùa nắng

7. Chú ý tập luyện từ từ khi chạy bộ vào mùa nắng

Vào đầu mùa, cơ thể chưa kịp thích nghi với nhiệt độ cao và nắng gắt. Bạn cần dành cho bản thân từ 8 đến 14 ngày để làm quen dần với thời tiết bằng cách tập luyện ở cường độ vừa phải, xen kẽ giữa chạy ngoài trời và tập trong nhà. Sau đó, bạn có thể tăng dần thời lượng và cường độ chạy bên ngoài. Khi đó, cơ thể sẽ học cách giảm nhịp tim, giảm nhiệt độ cơ thể và tăng tốc độ đổ mồ hôi khi chạy vào mùa nắng.

Hình ảnh bài viết

Hãy lắng nghe cơ thể để thích nghi dần với thời tiết nắng nóng khi tập luyện

Một mẹo nhỏ để làm quen với thời tiết mùa nắng là hãy bắt đầu chạy theo chiều và sau đó chạy ngược hướng gió để làm mát cơ thể.

BF365 hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây, việc tập chạy trong mùa nắng sắp tới của bạn sẽ nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. Để xem thêm các sản phẩm áo tập, quần tập, và giày chạy bộ chính hãng với giá phải chăng, hãy liên hệ với BF365 qua website và fanpage Blackfriday365 nhé.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Top